Đối Diện với Nghịch Cảnh: Hành Trình Tìm Hiểu Về Ý Nghĩa Của Hạnh Phúc

Bạn chỉ có thể cảm thấy sự sung sướng của việc giàu có chỉ khi trước đó bạn đã từng nghèo.Nhiều năm chỉ đủ ăn, năm nay để ra được vài trăm triệu thấy rất vui vẻ và ấm lòng.
Nhiều năm chắt bóp mới để ra được vài trăm triệu, năm nay thiên thời địa lợi, làm ăn kiếm được cả tỷ, thấy sung sướng vô cùng.
Nhưng thử hỏi cảm giác của bác Vượng khi một năm kiếm thêm được vài chục tỷ liệu có cảm nhận được tí sung sướng nào không? Hay thậm chí là anh ấy còn cảm thấy năm nay kém cỏi và bết bát?
Nghèo kiếm thêm được chút tiền lẻ mang lại sự phê pha gấp nhiều lần những ông giàu kiếm được tiền chẵn. Một thằng giàu sụ ngay từ trong trứng nước, sẽ không thể tìm được hạnh phúc với vật chất khi chào đời.
Tương tự thế, cứ khỏe khoắn đều đều đi, cứ cả đời không xước sát, không chút ốm đau bệnh tật đi. Chắc chắn bạn chẳng cảm thấy chút hạnh phúc nào khi đang sở hữu một tấm thân ngon lành khỏe mạnh.
Nhưng chỉ cần đời vả nhẹ cái, tịt một bên mũi đã thấy thèm được thở rồi. Đen hơn tí nữa gãy một khúc xương, cảm giác được vận động bình thường đã là hạnh phúc. Thậm chí có rất nhiều người phải đến khi mắc bệnh hiểm nghèo rồi mới chịu tỉnh ngộ rằng, thực ra chỉ cần được sống thôi đã là một đặc ân quá lớn.
Bản chất trò chơi này là vậy. Không có nghịch cảnh thì không có hạnh phúc. Không có người nhắc nhở thì chúng ta mãi say sưa, thậm chí là không bị vả thật đau thì nhiều người không có cách nào tỉnh dậy.
Nghịch cảnh thực ra chỉ là giai đoạn đầu của hạnh phúc. Chúng ta đang sống trong cơ thể này, đang chơi trò chơi nhị nguyên của giác quan này. Thế nên đau khổ chỉ là việc tạo ra một cái nền cho hạnh phúc được hiện ra.
Ý thức sâu sắc sự thật này sẽ giúp bạn đón nhận nghịch cảnh một cách nhẹ nhàng và bao dung hơn. Không còn than thân trách phận nữa vì bạn hiểu nghịch cảnh là cần thiết, là nửa trước của hạnh phúc phía sau.
Và đừng quên rằng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì mọi sinh vật cũng đều phải trải qua cả nghịch cảnh thì mới có thể cảm nhận được sung sướng. Để khỏi phải so sánh hay bịa đặt ra chuyện đời mình toàn khổ còn đời nó lại toàn là sung sướng đủ đầy.
Đương nhiên rồi, đừng dại gì mà đâm đầu hay đi tìm kiếm nghịch cảnh, nó sẽ tự đến bằng cách này hay cách khác. Việc của bạn là tiếp đón nó với tâm thế “anh đây biết thừa chú em sẽ đến, xơi nước đi rồi làm gì thì làm nhanh lên để anh còn hạnh phúc”.
Và khi đã chơi giỏi trò này rồi thì nghịch cảnh sẽ ít dần đi và thời lượng dễ chịu sẽ nhiều lên áp đảo. Vẫn là phải có khổ thì mới có sướng, nhưng đừng quên khổ 1 sướng 9 là hoàn toàn có thể.

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *