Sự thật là càng tìm sự ổn định sẽ càng bất định, càng muốn kiểm soát sẽ càng mất kiểm soát

Càng tìm sự ổn định bạn càng bất định…
Càng muốn kiểm soát thì bạn càng mất kiểm soát…
Vì mình đã nói gãy cả mồm rồi, rằng mọi thứ luôn vận động, vạn vật luôn thay đổi. Và vô số nhân – tạo ra một kết quả. Nên không ai hay thế lực nào có thể kiểm soát được điều gì cả.
Mọi người có xu hướng muốn giữ yên mọi thứ để dễ dàng kiểm soát nó nhưng đó là điều không thể và chính tư duy muốn giữ yên để kiểm soát sẽ khiến họ lập tức cảm thấy mất kiểm soát.
Mất kiểm soát với cô vợ, vì bạn đang muốn một cô vợ đảm bảo các tiêu chí cố định của riêng bạn. Mất kiểm soát với thằng chồng vì bạn muốn chồng mình phải ngoan theo khái niệm của riêng bạn. Mất kiểm soát trong các mối quan hệ với bố mẹ, với con cái, với bạn bè vì thứ bạn muốn luôn không thể khớp với những cá nhân luôn thay đổi ngoài kia.
Bạn tìm kiếm một công việc ổn định nhưng chẳng có thứ công việc nào thực sự khiến bạn cảm thấy ổn định cả. Vì bạn luôn thay đổi, nên thứ gì đó khiến bạn cảm thấy ổn định chỉ là cú lừa trong phút chốc. Điển hình là trạng thái trong chán ngoài thèm. Dù thứ công việc bạn đang làm đã từng là mơ ước của chính bạn thì một lúc nào đó bạn cũng thấy nó nhạt nhạt…
Không có bất cứ sự kiện nào trên đời này có nghĩa vụ phải xảy ra theo cách bạn muốn cả. Thế nên tìm kiếm sự ổn định sẽ khiến bạn luôn cảm thấy bất định, đòi hỏi quyền kiểm soát sẽ càng khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát mà thôi.
Cách duy nhất để cảm thấy ổn định là không xù lông lên với bất định vì bất định vốn là bản chất của vũ trụ. Nó thiên rõ ràng về hướng tích cực hơn là tiêu cực. Bất định chỉ đơn giản là sự thay đổi liên tục theo cách khó lòng lường trước của các sự kiện. Và cũng vì bản chất đó mà cuộc đời này thú vị.
Hãy coi việc lường trước, dự đoán như một trò chơi đúng nghĩa và hiểu đến tận gốc rằng bản thân thay đổi, xã hội đổi thay là điều đương nhiên. Bạn sẽ không còn trách mình, trách đời tại sao không diễn ra theo cách bạn muốn nữa. Mà lúc này đời sẽ trở thành một bộ phim hấp dẫn dài tập với đầy rẫy những sự mới mẻ bất ngờ.
Bạn không còn tìm kiếm sự ổn định nữa mà thả mình để chơi với bất định. Bạn không còn đòi hỏi quyền kiểm soát nữa mà tận hưởng sự dễ chịu khi không cần phải kiểm soát bất cứ điều gì. Đơn giản là mở lòng đón nhận những thứ đủ duyên đến và thanh thản tiến bước những thứ đến lúc phải ra đi.
Bồng bềnh giữa cuộc đời này mới thực sự là sống có nghệ thuật!
Theo Sự thật Men

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *