Bí mật của sự tự do: Khám phá sự thật về ‘không là ai cả’

Đương nhiên mình không chắc là nó dễ để hiểu. Nhưng vẫn là kẻ ở đây để hết mình mô tả sự thật với đồng loại của mình để cùng tỉnh táo, cùng dễ chịu nhiều hơn mỗi ngày. Không cần cố để hiểu, chỉ cẩn thả lỏng và mở lòng bạn sẽ nhận ra. Vì vẫn quanh quẩn lại những sự thật sẵn có đó và luôn đợi bạn nhận ra để dùng nó luôn mà thôi.

Từ khóa quan trọng là “không là ai cả” – vì rõ ràng là chúng ta “không là ai cả”.
Ngồi cạnh con bạn đang là bố, đến gặp bố bạn lại thành con. Mở công ty bạn lên làm sếp, giải thể rồi mai lại làm nhân viên. Được thời bạn là KOL nổi tiếng, hết thời chỉ vài tháng cũng đủ để không còn ai thèm nhớ tới bạn. Địa vị cao cỡ nào cũng có thể mất chứ, hoặc đơn giản là về hưu. Địa vị thấp cỡ nào cũng có cơ hội leo lên cao chót vót. Nay đẹp mai xấu, nay đểu cáng mai tốt bụng, nay yêu mai ghét, nay nổi mai chìm, nay đây mai đó, thậm chí là nay sống mai hẹo…

Rõ quá rồi còn gì, tất cả chỉ là những cái nhãn chúng ta gán lên mình và gọi mình là ai đó hay thứ gì đó tùy thuộc bối cảnh và thời điểm. Chẳng có cái tôi nào lù lù ở đó, chẳng có khái niệm nào cố định cho cơ thể này. Chúng ta có thể là bất cứ thứ gì trên đời chỉ nhờ một cái nhãn được gọi tên. Và chúng ta cũng chẳng là gì cả khi nhìn thẳng vào sự thật.

Một công cụ động, một sự kết hợp hỗn độn, phức tạp nhờ hội đủ nhân duyên, nó chuyển động và thay đổi liên tục. Mỗi tích tắc trôi qua ta đã là một thứ gì đó khác. Triệu tế bào sinh ra, triệu tế bao mất đi, hàng ngàn thông tin mới được nạp vào và hàng vạn thông tin cũ bị lãng quên…

Vậy có cái tôi nào để mà tự ti, có cái tôi nào để mà phải xấu hổ, có cái tôi nào đâu để phải hơn thua, và cũng có là thứ gì cụ thể đâu để mà cảm thấy khổ sở thiệt thòi?

Hiểu sâu sự thật này thì mọi vấn đề về cái tôi sẽ được nhận ra và chuyển hóa nhẹ nhàng. Hầu hết các vấn đề lớn tạo ra sự khổ sợ, khó chịu cho con người đều đến từ cái tôi không có thật này. Bản năng luôn đủ để giữ cho bạn bảo vệ sự sinh tồn. Còn cái tôi chỉ là sự thêu dệt tạo ra khổ nhiều hơn sướng.

Không có nhu cầu hơn ai cả, và cũng không ai có thể khiến bạn cảm thấy thấp kém nữa rồi.

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *