Nghệ thuật xử lý cảm xúc tức giận: Để nó tự lắng lại hay để nó bùng phát?

Không phải ai cũng đã đủ tỉnh táo, không phải ai cũng lập tức ngấm đủ sâu sự thật để dễ dàng chuyển hóa cảm xúc tức thời. Thế nên đây sẽ là cách đơn giản nhất để cứu cánh cho những ai nóng tính (à thực ra là cứu cánh cho mọi kẻ trưởng thành). Ít nhiều gì thì sự bực tức, khó chịu cũng phải đến dù bạn có “mát tính” đến cỡ nào.

Nguyên lý đơn giản vô cùng, cốc nước vẩn đục để yên nó sẽ trong trở lại. Sau này đủ tỉnh táo, đủ chủ động thì bạn có thể bật chế độ lọc nó sẽ trong rất nhanh. Nhưng lười thì đơn giản là đừng làm gì cả.

Bản chất của sự điên tiết trong người cũng ko khác gì cả. Tâm lý xáo trộn, vẩn đục đang loạn xạ trong người. Ý thức để nhận ra sự tức giận hay khó chịu này luôn rất dễ. Chỉ cần bạn làm tốt việc nhận ra này thôi là đủ để thực hành câu thần chú này rồi.

Đếm cừu đi, nhặt rau đi, đếm bước đi, chạy bộ đi, hay đơn giản nằm mẹ xuống chỉ hít với thở thôi cũng được. Tóm lại là việc ai nấy làm, chả ai thích chơi với cục tức cả, nhưng cũng đừng dại mà chọc ngoáy nó thêm. Đơn giản là kệ nó, nếu có đủ năng lực thì quan sát nó, ngắm nghía nó. Nếu chưa đủ năng lực ấy thì làm mấy việc trên rồi kệ nó tự lắng đi nhẹ nhàng. Bát đũa không vỡ, nồi niêu không hỏng, vợ con không xước sát, cha mẹ không tổn thưởng, bản thân cũng nhanh chóng được nhẹ nhàng êm ả.

Đây là nghệ thuật hiệu quả nhất trong xử lý cảm xúc xấu. Nén lại nó sẽ bùm, mà cho bung ra luôn thì nhà cửa vẫn tan hoang. Đơn giản là để nó được phép diễn ra bên trong bạn. Nó vẫn được phép diễn ra nên không bị nén và nó cũng không có cơ hội ra ngoài để hại người hại mình. Mọi sự nóng nảy nếu để thoải mái bung ra ngoài đều lập tức biến thành pha đầu tư lỗ chổng vó.

Sai lầm phổ biến là cho rằng tức giận xả ra ngoài sẽ giúp bản thân thấy hả hê. Không, bản chất cuộc sống này là liên tục tương tác. Thứ bạn xả ra đó chắc chắn phải va đập vào ai hay thứ gì đó bên ngoài. Và đương nhiên, logic như định luật newton 3 vậy, bạn sẽ bị vả lại với một lực mạnh tương ứng. Và sự điên tiết sẽ được nuôi dưỡng gia tăng liên tục.

Thế nên, nhớ nhé, không vì ai cả. Vì chính tấm thân này, phát hiện ra sự nóng nảy, tức giận trong mình chỉ đơn giản là có một sự xáo trộn tâm lý, chỉ cần để yên cho nó tự lắng lại là đủ rồi. Rất dễ dàng, rất khả thi và luôn luôn hiệu quả.

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *