“Bán Hủ Tiếu” và Bài học chiến lược Kinh Doanh – Marketing

Mình rất thích ăn hủ tiếu, một món ăn đơn giản, nhẹ nhàng, ngon-bổ-rẻ.
Không mặt bằng, không trang trí quán xá, vài ba chiếc ghế, và mấy cái bàn. Đơn giản – tiết kiệm.
Không MKT, không quảng cáo rầm rộ! Chẳng có gì!
Mình nghĩ: “Phải chăng chúng ta khởi nghiệp cũng thế!?” – Chẳng có gì.., nên vậy!
Với các bạn mới chuẩn bị theo nghề MKT Strategist(giống mềnh) – hay khi cố vấn chiến lược cho các chủ doanh nghiệp khi mới bắt đầu, mình đều chia sẻ: “Hãy học từ bà bán hủ tiếu”
Vậy bà bán hủ tiếu cho ta bài học gì sâu sắc từ chiến lược Marketing kinh doanh nhỉ?
1. TIẾT KIỆM CHI PHÍ TỐI ĐA – LOẠI BỎ SỰ KHÔNG CẦN THIẾT
Như kể trên, để thiết kế một quán hủ tiếu đơn giản hết mức có thể: Một chiếc xe đẩy, ba cái bàn – hai cái ghế nhưng như thế quá đủ. Vì khách hàng thường đến ăn rất nhanh, và đi cũng rất nhanh. Điều họ cần là NO-NGON-RẺ, các thứ khác không quan trọng.
Trở về trong việc làm chiến lược Marketing – khởi nghiệp, hãy tiết kiệm chi phí tới mức tối thiểu nhất để thỏa mãn nhu cầu khách hàng và đủ cho sự phát triển cần thiết hiện tại. Đừng nên quá phô trương làm gì, không cầu kì – tất cả để mục đích sao cho HIỆU QUẢ NHẤT – TỐI ƯU NHẤT.
Nhiều bạn lại không nghĩ thế, khởi nghiệp cần có “văn phòng”, văn phòng hơn nữa còn phải đẹp, để tạo cảm hứng… làm việc. Làm MKT phải có tiền, không có tiền thì không làm được? Cộng đồng – Tik Tok – reel không có trong từ điển của bạn hay sao! – Như vậy có phải là tư duy đúng?
Các bạn làm MKT, hay các bạn đang chuẩn bị kinh doanh nếu có cơ hội hãy ít nhất trò chuyện với anh chị 8x-9x đời đầu mà xem “Anh chị làm MKT như nào? khởi nghiệp như nào?”, để có thể biết cách vung tiền sao cho hợp lý. Có gì làm nấy miễn là hiệu quả, càng tiết kiệm chi phí càng tốt, đơn giản như chính con người của anh chị vậy. Tinh thần vượt khó của các anh chị rất kiên cường! Điều mà thế hệ ngày nay cần phải học hỏi rất nhiều…
Chứ nhiều bạn, mình có trò chuyện dùng rất nhiều tiền cho giai đoạn đầu, và điều đó có thật sự cần thiết vào lúc này?
Thay vào đó hãy TẬP TRUNG NGUỒN LỰC thiết kế một sản phẩm chất lượng “NGON-BỔ-RẺ” nhất có thể để khách hàng có thể cảm nhận được tấm lòng của bạn. Còn mọi thứ từ từ đến sau.
2. PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG – NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ.
Bạn nghĩ chỉ cần mở một quán hủ tiếu là song! Và chờ khách hàng chạy vào! Bùm, chúng ta có một quán hủ tiếu thành công!
Vậy bạn đã quá sai lầm!?
Khi bắt đầu mở một quán hủ tiếu, cũng cần phải xem xét ĐỐI TƯỢNG mình tập trung là ai, mở rộng trong phạm vi nào?
Và trong phạm vi đó, có các đối thủ(quán hủ tiếu) ra sao – nằm trên tuyến đường nào?
Nếu không làm vậy, thì làm sao có thể kiếm khách hàng được!?
Quay trở lại, mình thường ăn hủ tiếu. Mình có thể trải nghiệm một quán mới, nhưng mình luôn so sánh trong phạm vi 1-2km có quán nào ngon nhất và phù hợp với mình.

Và ai cũng nghĩ vậy cả. Và bà hủ tiếu có lẽ còn hiểu sâu điều đó hơn cả những khách hàng ở đây.

Bà hủ tiếu cũng cần nghiên cứu đối thủ xem xét giá cả, xem xét bát hủ tiếu đối thủ có gì, mình có thể làm sao để tạo ra sự khác biệt hay ẤN TƯỢNG với khách hàng đây! Đó là một cuộc cạnh tranh thu nhỏ nhưng cũng không dễ dàng và rất đậm chất chiến lược.
Vậy mà nhiều bạn làm chiến lược MKT & kinh doanh khởi nghiệp, khi được hỏi khách hàng – đối thủ mình là ai? Cũng không biết, hay đa phần “nhận nhầm” thì làm sao mà có thể thành công được chứ?- HÃY THỨC TỈNH!
3. ĐIỀU CẦN LÀ “SỰ THƯỜNG XUYÊN”
Bạn sẽ thường thấy có những quán cơm, quán hủ tiếu thường thường rất đông. Với một người làm MKT, hay kinh doanh thì điều đó có phải điều mình mong ước nhất không?

Tất nhiên vậy rồi!

Nhưng có thể đây là điều ai cũng biết, nhưng không suy nghĩ kĩ càng cho lắm. Với đa phần chúng ta khởi nghiệp để có khách hàng “ĐÔNG” thì cần chi rất nhiều tiền Marketing, phải vậy không? Nhưng nếu ta nhìn các quán cơm, hay quán hủ tiếu ven đường- Thì họ có làm MKT không nhỉ?
Chắc hẳn là không!
Điều họ hướng tới, không phải là khách hàng đến ăn, mà là khách hàng quay lại. Một người ăn thấy phù hợp sẽ quay lại, và cứ vậy từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác. Họ trò chuyện, giao lưu và ưu đãi thường xuyên cho những khách hàng này.
Mình thường được cho những phần ngon nhất, đôi khi thêm một số Topping đặc biệt, và những câu trêu đùa bông quơ. Bà hủ tiếu đã hiểu quá rõ về mình! Woa…
Có thể đến đây, chắc bạn sẽ nghĩ”Cái này ai mà chẳng biết” Nhưng không phải đâu nhé, đa phần các doanh nghiệp không có nổi 5% khách hàng quay lại. Họ mua một lần rồi Goodbye doanh nghiệp luôn.
Vì sao?
Vì kinh doanh ngày nay đa phần luôn chạy theo xu hướng “trải nghiệm điều mới”, không phải hướng tới “Sự vượt trội”, “Sự dẫn đầu”
Các shop thời trang luôn chạy theo TREND, cứ thấy mẫu nào HOT là nhập. Không cần biết khách hàng của mình là ai? – Sản phẩm này có phù hợp với khách hàng đang phục vụ hiện tại – Họ chỉ muốn có nhiều khách hàng.
Các công ty môi giới chạy theo cơn sốt BDS, cứ thấy mặt hàng BDS đang được đón nhận là “quay xe” ngay lập tức lao vào đám đông. Không cần biết từ trước nay mình đang tập trung vào kinh nghiệm – nguồn lực như nào.
Và nhiều nhiều các trường hợp khác nữa, ở mọi lĩnh vực trong kinh doanh & khởi nghiệp. Đây là một thực trạng đau lòng!
Và câu người ta hay hỏi nhau: “Giờ làm gì kiếm nhiều tiền nhất?
Sau nhiều năm, thì mình có trả lời cho câu trả lời này” Kinh doanh tài năng của bạn là kiếm nhiều tiền nhất”
Và hãy học những quán hủ tiếu, quán cơm bên đường, họ đã gắn bó với nghề cùng nhiều năm rồi, liên tục trau dồi, và phát triển, tập trung vào đĩa cơm – bát hủ tiếu của mình sao cho ngày càng đặc biệt với khách hàng của mình hơn.
Mình biết có bác bán hủ tiếu hơn 20 năm rồi. Vẫn chiếc xe đẩy đó!
Mình biết có bà bán bánh mì được hơn 20 năm rồi. Vẫn góc phố đó!
Mình biết có quán phở từ năm 1980.
Tất cả đều… Đông nghịt. Xếp hàng 10-15p mới được ăn, ăn nhanh trong 5p để nhường chỗ cho các thực khách khác.
Còn chúng ta thì nay chạy sang cái này, mai chạy sang cái kia.
Vậy làm sao có được khái niệm “khách hàng quay lại” – Điều đó là không thể.
Hãy nhớ điều cần tập trung là SỰ THƯỜNG XUYÊN. Trong thời đại này, mình có thể khẳng định :”Doanh nghiệp nào không có sự THƯỜNG XUYÊN không sớm hay muộn cuối cùng cũng lụi tàn.
Mọi thứ phát triển quá nhanh, nên nhiều khi bạn đang quên điều đó.
Hãy nhìn lại bà bán hủ tiếu đầu ngõ. Để nhắc đến bài học này.
Một chút chia sẻ chiến lược MKT từ người thích ăn hủ tiếu.
Một nét đẹp Sài Gòn Hoa Lệ.

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *