Cuộc Sống Qua Góc Nhìn Khác: Bí Mật Đằng Sau Các Hiện Tượng Thường Ngày

Thấy nhiều bạn tâm sự về việc bỏ cái này, theo cái kia, mức lương cao, thấp. Chọn lựa kinh doanh, đi làm đủ thứ phân vân, đủ thứ nhìn về tương lai. Cũng liều tâm sự bên lề cuộc sống một ít góp vui.
Dù không liên quan content, cũng không quảng cáo, chỉ thích viết giống các CON SEN, thích nêu quan điểm, góc nhìn. Đã là góc nhìn sẽ có đúng sai, phù hợp hoặc không hợp. Trong lúc bối rối ào ào viết lách, có sai chính tả mong được lượng thứ. 🥰
Chúng ta đang nhìn gì trong cuộc sống này? Rất khó có câu trả lời chính xác. Theo thống kê, đa số nhìn vào TIỀN, ai nhiều tiền hơn, người đó có lý. Tuy thô, nhưng thật, dù chém gió đủ thứ đạo lý, lan tỏa hữu ích, giúp đời, vẫn xoay quanh trục chén cơm, manh áo. Lương đang 30 triệu tụt còn 3 triệu sẽ thấy cảnh khó khăn xoay trở liền. Rồi các cụ ở nhà bệnh tật, nhập viện, sẽ thấy sức mạnh của TIỀN ngay lập tức. Đi nhậu gặp gỡ bạn bè, không đủ tiền trả phần nhậu của mình, cũng tủi thân, tự ti chứ đừng đùa!. Muốn đi du lịch lắm!, hận nỗi tài khoản mua thùng mì còn chưa đủ. Tự nhiên sẽ phân chia thành giai cấp. Tự nhiên sẽ có các vùng suy tư về thành bại. Áp lực, buồn vui, kênh kiệu, khinh người này, thần tượng người kia. Vô số dòng chảy suy nghĩ bất định, ngẫu nhiên, va chạm với nhau.
Buồn cho số phận vì ta flop, tự hào ta đẳng cấp hơn, flex hơn. Nhưng sự thật thì sao? “Tất cả chúng sanh đều bình đẳng”, một nhà hiền triết nào đó đã suy nghĩ như vậy. Không phải ông ta ở trên mây, hiện thực khách quan vốn là vậy. Bởi ý niệm bất chợt xuất hiện, rồi bất chợt tan biến. Tính lý hóa, vật chất vẫn hiện hữu khốc liệt, tàn nhẫn. Tất cả chúng ta sẽ già cỗi, một ngày đẹp sẽ đi thám hiểm lòng đất, hoặc biển sâu. Flex, hay flop cũng thế thôi, cao cao tại thượng, hay thảo dân thấp hèn. Cũng sẽ có lúc tan trong dòng chảy của thời gian. Vậy cái khoảng khắc ngắn ta tồn tại, nên nhìn vào điều gì?
Hiển nhiên không ai chỉ nhìn một thứ như Tiền, nhìn một chiều vào công việc, nhìn một hướng thành công. Góc nhìn của mắt chúng ta dao động từ 120⁰ – 200⁰, vậy tối thiểu có đến 120-200 cách nhìn cuộc sống, cách nhìn một vấn đề nào đó. Đúng hay sai không quan trọng bằng phù hợp với chúng ta. Đúng với người này, sai với người khác, hợp người này, không hợp người khác, và ngược lại. Thực nghiệm rõ ràng có người thích đọc, thích viết, làm thơ. Có người xem đó là sến, cứ thực tế bán cá ngoài chợ, có gì bỏ vào mồm mới đúng. Tất cả đều đúng, đúng trong vùng não bé nhỏ của mỗi người. Còn trái đất vẫn quay, mặt trời vẫn nóng, vũ trụ vẫn lạnh. Tranh cãi về đúng sai, có sống 1000 tuổi cũng không đi đến kết luận. Mỗi cuộc đời may mắn sống được 150 tuổi, khoảnh khắc quá ngắn so với tuổi của TRÁI ĐẤT.
Bạn nhìn thứ gì, đó là vấn đề của riêng cá nhân bạn, nó thật sự vô hình trong thế giới. Vậy tại sao không hữu hình nó trong thế giới của mình? Nói cách khác tại sao không tìm thứ phù hợp với mình và yêu nó? Tại sao đứng núi này, nhìn núi kia? Khi đứng ở đây, nhìn bên kia, hiển nhiên thấy cỏ cây, núi nhà người đẹp hơn. Còn ta hoang tàn, đổ nát. Chi vậy? Sẽ được gì? Niềm vui hay áp lực? Tự bản thân sẽ nghiệm ra. Tại sao ta không yêu thứ ta muốn yêu, thứ mà thật sự ta dám nhẩy xuống hố để trục vớt. Ai biết được! Đó là cách nhìn của riêng mỗi người. Chỉ khi nhìn vào chính ta, ta mới thấy có nhiều góc để nhìn. Ví dụ tôi nhìn ly cafe, lại nghĩ về nàng tiên cá. Tự nhiên thành một bức tranh.
Cuộc sống của bạn y vậy. Nếu bạn nhìn vào chính bạn, bạn đang vẽ cuộc đời bạn. Bạn nhìn kẻ khác, bạn đang dựng cuộc đời ai đồ của bạn. Và hóng sự thành công, ngưỡng mộ, đờ rau má, cờ nhíp tươi mát, hay thứ gì đó an ủi bạn. Sau đó thì sao? Đâu có sao? Bạn mua được nhà chưa? Năm sau ra sao? Hôm nay thế nào? Đang tràn đầy hứng khởi, hay hoang mang sợ hãi? Tôi không biết, nhưng tôi biết chắc chắn bạn biết rõ tình trạng của bạn. Bạn hiểu rõ bạn hơn bất kỳ ai. Có vô tận vấn đề trong mỗi chúng ta. Tự mình giải quyết các vấn đề của mình, thật sự đã rất giỏi. Thành hay bại của bạn chưa chắc có giá trị với người khác. Nó chỉ hữu dụng với chính bạn. Vậy thứ bạn cần nhìn, nên là chính bản thân. Bạn tốt hơn, hạnh phúc hơn, xã hội bớt đi một người đói, một người khổ, một tên cướp. Vậy tuyệt vời rồi. Nhiều người như thế, mọi thứ sẽ tốt hơn. Hãy dồn năng lượng phát triển chính mình, tự nhiên sẽ đi đúng qui luật. Tự nhiên đó là bạn đang giúp cuộc sống.
Ảo mộng rằng tôi thành công hơn người, thua kém hơn người. Đẳng cấp hơn người , đáy xã hội, ban phước cho người này, giúp đỡ người kia, nạn nhân của người này, người kia. Tự mình đè mình thôi! Vạn vật đã có qui luật, mỗi người phải thích nghi cuộc sống. Yêu hết mình thứ phù hợp với mình. May mắn sẽ đến, đó không phải mức lương, nhiều hay ít tiền. Đó là SỐNG! Mà tin tôi đi, đa số kẻ lao theo tình yêu công việc của riêng mình, có năng lượng và tài sản không tệ.
Hi vọng sự góp vui này khiến bạn vui, nếu không vui, bạn có thể buồn. Không sao! Trái đất vẫn quay!. Và mỗi người vẫn luôn phải tự vẽ bức tranh đời mình. Dù nhìn vào đâu, làm điều gì, bạn sẽ sống cho bạn, không phải cho tôi hay ai đó. Và mỗi chúng ta, yêu, thoải mái với điều mình chọn, vui vẻ sống, dù giàu hay nghèo. Điều đó sẽ tuyệt nhất! Không phải công việc bạn chọn, số siêu xe bạn sở hữu, số căn nhà bạn có. Mà chính bạn, tinh thần của bạn, tư tưởng của bạn, ý niệm quyết định bức tranh đời bạn đẹp hay xấu. Nó cũng giúp tài sản của bạn tăng trưởng hoặc sụt giảm.
Kết lại trong cuộc sống, chúng ta nên nhìn chính chúng ta. Hoàn thiện chúng ta, yêu thứ chúng ta muốn yêu, tôn trọng khác biệt, sống nhiệt huyết, chân thành với công việc đã chọn. Mọi thứ sẽ ổn thôi! Hôm nay chưa ổn thì mai, một ngày nào đó. Hãy tin bản thân, Thượng Đế sẽ bên bạn. Tôi vẫn thích câu nói của tổ tiên ” nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Nghèo thì đã sao? Miễn không đánh mất phẩm giá, chắc chắn mọi góc nhìn, mọi sự lựa chọn công việc của bạn đều tuyệt vời. Dù bạn kinh doanh, viết content, bán hàng, phụ hồ, họa sĩ, MKT, CNTT…bất cứ thứ gì, miễn trao tình yêu cho công việc của mình, cuộc đời của mình. Đó sẽ thật sự là tác phẩm nghệ thuật, ít nhất trong thế giới của riêng bạn.
Chúc một tháng cô hồn may mắn! 🥰

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *