Những lý do chưa nên đầu tư

1. Còn các khoản nợ xấu (Khoản nợ khó chi trả)

 Đúng như tên gọi của nó, nếu như bạn đang có các khoản nợ khó chi trả như ( Vay nặng lãi, cầm đồ, mua xe hay xây nhà,…) các khoản này chưa trả nợ. Trong trường hợp này các chuyên gia tài chính khuyên rằng chúng ta không nên đầu tư mà hãy dùng số tiền định đầu tư đó để trả nợ. Vì nợ nần làm cho tâm lý không thoải mái và đầu tư cũng rất rủi ro như trường hợp sau:

Ví dụ bạn đang nợ 100 triệu tiền vay ngân hàng để xây nhà với lãy suất 20%/năm (Một năm bạn phải trả ngân hàng là 20 triệu). Bạn đã kiếm đủ 100 triệu và bạn đang suy nghĩ là mình nên đầu tư hay trả hết nợ. Phân tích ra ta sẽ thấy, nếu ta đủ khôn ngoan để đầu tư vào chứng khoán thì tỷ lệ lợi nhuận trên năm của chứng khoán khoảng từ 10 – 15%, nếu trừ đi lạm phát thì lợi nhuận được 10% (100 triệu, lãi được 10 triệu …) nhưng ta thấy rằng phải trả 20 triệu tiền lãi vậy mình đã bị âm đi 10 triệu. Đó là trong trường hợp thuận lợi, còn trong trường hợp không may mắn thì tỷ lệ lãi trong đầu tư sẽ còn thấp hơn.

Vậy chúng ta cần phải thanh toán hết tất cả các khoản nợ trước khi nghĩ tới đầu tư.

2. Thu nhập thấp hơn chi phí tối thiểu

 Trong trường hợp này thì khá là rõ ràng rồi, tiền chưa đủ nhu cầu sống thì sao có tiền để đầu tư được. Vậy ta phải tìm cách gia tăng các nguồn thu (Từ công việc chính, công việc phụ, công việc cộng tác,…) và giảm các nguồn chi (tìm hiểu và thực hiện sống tối giản)

3. Chưa có quỹ dự phòng

 Có 2 loại quỹ mà chúng ta nên chuẩn bị trước khi đầu tư:

3.1 Quỹ dành cho những trường hợp bất khả kháng ( Mất việc, bệnh tật, tai nạn xe, cháy nhà,…) số tiền của quỹ này được tính theo công thức

Tiền quỹ bất khả kháng = Mức chi tiêu thối thiểu/tháng x Số tháng dự phòng

Mức chi tiêu thối thiểu/tháng: Là số tiền tối thiếu của gia đình sinh hoạt trong một tháng

Số tháng dự phòng: Thời gian dự phòng (Số tháng này các chuyên gia khuyên là từ 3 -6 tháng).

Quỹ này phải luôn đảm bảo được hai tính chất:

+ Tính sẵn sàng

+ Độ chắc chắn về giá trị

Đối với quỹ này chúng ta có thể giữ tiền mặt trong nhà hoặc gửi tại ngân hàng uy tín để đảm bảo hai tính chất trên

3.2 Quỹ chi tiêu trong kế hoạch (Mua xe, xây nhà,…)

Quỹ này tùy mỗi người sẽ có kế hoạch và giá trị quỹ khác nhau, việc tạo ra quỹ này để đảm bảo khi cần chúng ta sẽ không phải động tới số tiền mình đã đầu tư

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *