✨6 bài học mình rút ra được sau 6 tháng làm freelancer trái ngành✨

Hey,
Vậy là cũng đã trôi qua 6 tháng kể từ khi mình bắt đầu hành trình làm freelancer trái ngành. Thời gian này không chỉ mang lại cho mình thách thức, trải nghiệm mà sau đó còn là những bài học quý báu.
Đây là những bài học không ai ngoài kia có thể dạy nếu như không phải do chính mình tự làm tự nghiệm ra.
Hãy đọc hết bài viết này nếu như bạn cũng đang muốn làm nghề tự do nhé!
🍀1. Không chờ học xong mới làm, mà làm trong lúc học để thấm hơn
Cũng giống như việc bạn mua một chiếc máy pha cà phê mới kính coong về rồi bạn chăm chú dành nguyên 1 tuần để nghiên cứu về các tính năng, cách thức hoạt động của nó. Tiếp sau đó, bạn lại dành nguyên 1 tuần nữa để tìm tòi những nguyên liệu ngon với kỳ vọng mình sẽ tự tay pha chế ra được một ly cà phê tuyệt hảo như ngoài tiệm (thậm chí hơn).
Như vậy 2 tuần trôi qua vẫn chưa có bất kể một ly cà phê nào. Hai tuần hoặc hơn? Một ly cà phê hay không có ly cà phê nào?
Câu chuyện ly cà phê này chính xác là câu chuyện những ngày đầu tiên mình quyết định làm freelancer.
Mình học, đọc và ghi chép rất tỉ mỉ, ở đâu có tài liệu mình đều tải về, thấy nội dung gì hay trên mạng mình đều lưu lại đến nỗi mà điện thoại cảnh báo suốt ngày vì bộ nhớ đầy.
Nhưng mình đã làm như vậy suốt 3 tháng trời, mặc dù rất chăm chỉ nhưng toàn bộ vẫn là con số “0” tròn trĩnh.
❌❌Lý do nằm ở chỗ: KHÔNG LÀM
Tức là mình chỉ HỌC chứ không THỰC HÀNH, cố thủ với suy nghĩ học cho hết đi rồi làm một thể.
Cho đến khi mình đối mặt với sự bấp bênh trong thu nhập, mình bắt buộc phải làm thì mình mới nhận ra kiến thức chỉ tạo ra kết quả khi và chỉ khi nó được áp dụng vào công việc cụ thể, được người học sử dụng thường xuyên.
💖Vì ai cũng bắt đầu là một người mới, nên việc vừa học vừa làm sẽ khiến cho bạn đi nhanh hơn trên hành trình của mình.
🍀2. Kiến thức đi trước, $ lả lướt theo sau
Sau 6 tháng chuyển mình làm freelancer mình đã có ý thức rõ ràng hơn trong việc đầu tư vào khối óc.
Sự tích lũy kiến thức sẽ giúp bạn nâng cao giá trị bản thân. Và chỉ có kiến thức mới là chiếc chìa khóa vạn năng giúp bạn mở rộng nguồn thu nhập của mình một cách bền vững và thuận lợi được.
🤷Tin mình đi, vì mình có đâu đó hơn 4 năm làm content một cách bản năng rồi, so với hơn 4 năm tự học thì khi mình đầu tư vào kiến thức, mình chỉ mất 3 tháng để có công việc đầu tiên và sau đó là nhiều job chất lượng hơn tìm đến.
Việc có kiến thức giúp mình BIẾT LÀM ĐÚNG, vừa khỏe vừa tạo thu nhập tốt.
🍀3. Thương hiệu cá nhân là điều tiên quyết phải làm!
Nếu bạn muốn đặt chân vào hành trình freelancer mà chưa có thương hiệu cá nhân thì không khác gì đi chào hàng mà không có sản phẩm vậy.
✔Mình đã vượt qua tất cả mặc cảm về việc trước đây chưa từng xuất hiện trên MXH, mặc cảm về việc bản thân chưa đủ giỏi để bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân.
Và nó cho mình một bài học quý báu: Trong đám đông nếu bạn không lên tiếng thì sẽ chẳng ai biết bạn là ai!
Mình đã bắt đầu với facebook cá nhân và blog để xây dựng thương hiệu cá nhân và đó chính là bản CV online mình tự tin nhất ở thời điểm hiện tại. Chính nó đã giúp mình thu hút được nhiều cơ hội hơn từ khách hàng và đối tác tiềm năng.
🍀4. Hãy trích ra 10% mỗi tháng để tạo dựng mối quan hệ
Ai quen thì đều biết, mình là một con sen hướng nội, mình rất kém việc kết nối, thậm chí một trong những lý do mình quyết định chuyển mình sang freelancer, làm online là vì mình ngại làm việc với con người :3
Thế nhưng, sau 6 tháng làm freelancer trái ngành mình nhận ra, muốn tồn tại trong giới này rất cần mối quan hệ (networking). ✨
Kể cho các bạn nghe, mình từng có hơn 2 năm làm cộng tác viên một tờ báo điện tử nhưng tuyệt nhiên mình chưa từng gặp gỡ chị biên tập ngoài đời. Kể cả 2 chị em đều đang ở chung một thành phố nhưng vẫn chưa lần nào gặp nhau ngoài đời thực. Mặc dù hàng tháng vẫn viết bài rồi nhận tingting. Buồn cười nhỉ?
💖💖Cho đến một ngày, mình lấy hết dũng cảm để hẹn chị một buổi cafe mục đích là để cảm ơn những ngày chị đã hết mình hỗ trợ nhưng thật bất ngờ, chỉ với một buổi cafe mình đã lãi ra rất nhiều cơ hội mới khi chia sẻ với chị về dự định chuyển mình sang freelancer.
Từ đó trở đi, mình rút ra một bài học và nhiều tháng sau đó mình đưa nó thành một hoạt động hàng tháng, đó là trích ra 10% thu nhập để gặp gỡ và tạo dựng mối quan hệ!
🍀5. Không khai thác sức mạnh của AI là n.g.u
Bạn sẽ không thể mãi là một nông dân vác cuốc trong khi thế giới đã có máy bời đất được.
Bạn làm gì cũng được nhưng bạn cần phải ý thức được thời đại này nó phát triển đến đâu rồi.
Ngày xưa mình mất đến cả mấy tiếng để có thể hoàn thành một bài viết chuẩn SEO thì bây giờ mình chỉ mất đâu đó 15 phút dưới sự trợ giúp của trợ lý ảo Chat GPT.
💃💃Mình đã học cách sử dụng sức mạnh của công nghệ AI trong công việc, nó giúp mình tối ưu hóa hiệu suất và tạo ra những kết quả tốt hơn nhiều so với trước đây.
Nếu bạn cũng đang trong hành trình làm freelancer thì nhất định phải học cách sử dụng và khai thác sức mạnh của AI nhé. Bắt buộc đó!
🍀6. Không chờ người ủng hộ mới làm, mà làm để có người ủng hộ và đi theo
Sự thật là khi mình bắt đầu xuất hiện trên MXH, với những bài chia sẻ ngô nghê đầu tiên thì cũng có không ít những lời xì xầm sau lưng kiểu: Để xem làm được mấy hôm? Chắc lại chuẩn bị bán hàng? Hình như con bé này nó sắp làm đa cấp? Chưa trải sự đời đã nói chuyện đạo lý…..
Mình biết điều đấy mình buồn chứ nhưng mình đang làm việc cho bản thân mình.
Thời gian mình tự bỏ ra chứ không lấy của ai,
Công sức mình tự bỏ ra chứ không lấy của ai,
Tiền mình tự kiếm chứ không lấy hay xin xỏ của ai,
Mình là người dễ mất kiên nhẫn, nên mình không chờ người ủng hộ mới làm mà mình làm để có người ủng hộ và sau này là có người đi theo!
👉👉Đó là 6 bài học quý báu mình tự rút ra được sau 6 tháng làm freelancer trái ngành.
Mình hy vọng nó sẽ có ích cho bạn!
——-
Chúc bạn một ngày mới tươi vui 🍀

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *