Kiếm nghìn đô với nghề viết content có khó không?

Cách dễ nhất để mình kiếm được ngàn đô trong 1 tháng trong hiện tại là MÌNH NẰM MƠ!
Em/Mình chỉ là một sinh viên năm 3 đang học hỏi từng chút một trong thế giới Marketing siêu to khổng lồ và mình nhận ra rằng content là công cụ, kỹ năng không thể thiếu nếu muốn bước chân vào ngành này.
📍 Chắc chắn có không ít bạn sinh viên đi thực tập, làm thêm cực kì stress vì viết content mãi mà không có khách, không chốt được sản phẩm.
Hồi đó mình cứ tự tin apply bằng bộ CV đầy những kinh nghiệm trong CLB sẽ đem lại những lợi thế khi xin việc và làm việc. Đến khi làm thì vả mặt mình hong trượt phát nào, tới nỗi mình có suy nghĩ hay là tự bỏ tiền mua cho có KPI.
📍 Content không hấp dẫn, không sáng tạo, không khác biệt thì không ai đọc, không có tương tác, không chuyển đổi ra giá trị kinh tế cho doanh nghiệp. Thậm chí, content bây giờ còn phải linh hoạt cân đủ từ dang text cho đến video, âm thanh.
Gặp được sếp là mentor dẫn dắt là điều may mắn, nhưng không phải ai cũng tìm được công ty tốt, có sếp tốt, môi trường lành mạnh để phát triển. Ừm, thì mình dành dụm tiền kiếm được để tham gia mấy khóa học chứ biết sao. Có vấn đề gì khúc mắc thì được giải đáp chi tiết, mất tiền thì mình càng phải học cho đáng tiền học.
Mục tiêu cuối cùng của mình cũng là nhiều tiền, nhưng không cần quá sớm trước khi mình tự tin với những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà mình có. Mình hiểu rằng không có khóa học nào học xong là giàu là có tiền liền, nó chỉ giúp mình đi đúng đường để không phạm phải quá nhiều sai lầm dẫn đến nản.
Dù thầy cô giảng dạy tốt đến mấy, chất lượng như nào thì 80% sự thành công phụ thuộc vào người học có chịu học hay không, mua để đó thì bỏ cả đống tiền cũng không bao giờ tốt lên nổi.
📍 Hồi xưa mình ôn thi chuyên vào cấp 3, cũng là một lò từ thầy giỏi nhất tỉnh nhưng số lượng học sinh trong lớp đó đậu cực kỳ ít. Thế nên không phải thầy giỏi thì 100% ai học đều giỏi, tất cả đều là nỗ lực từ chính bản thân chứ không phụ thuộc 100% vào thầy cô.
Với mình một khóa học tốt bao gồm 3 tiêu chí:
✅ Có KIẾN THỨC
Khóa học tốt chắc chắn được dạy bởi những người có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm thực tế.
Số năm kinh nghiệm không tính bằng số năm kinh nghiệm nên mình cực kỳ mong muốn được học từ những anh chị trẻ.
Và kiến thức truyền đạt có hiệu quả hay không thì có thể nhìn vào thành tích những học viên từng học, xem lộ trình học, có học được học thử không, chính sách đổi trả có uy tín hay không, bla bla,… Mỗi người sẽ có 1 một phương pháp tư duy khác nhau nên phải tìm hiểu trước khi tham gia.
✅ Giúp mình đi đúng, đi chuẩn, vòng lại sớm khi lỡ đi sai
Những người làm nhiều, chất lượng kinh nghiệm cao sẽ biết được mình sẽ gặp khó khăn, sai lầm gì trong quá trình làm. Sự giúp đỡ, support của mentor trong khóa học là điều giá trị nhất mà học viên nào cũng nên nhận được khi tham gia.
Tư duy cũng quyết định phần lớn những bước đi của bản thân, học theo của người khác giúp bạn đi đúng nhưng nếu không biết thế mạnh, dấu ấn riêng sẽ rất khó để nổi bật hơn trong mắt khách hàng.
✅ Mức giá phù hợp
Sinh viên như mình dù bỏ vài trăm, 1 triệu cũng là nhiều vì vậy mà khi quyết định tham gia mình sẽ phải nỗ lực, cố gắng để tiếp thu, học được hết những kiến thức ở trong đó.
Tham gia học là để biết cách học và tự học, chứ không có ai học giùm mình hết. Nếu mua mà không học thì cũng thành đắt, thậm chí là phung phí.
📌 Có khóa học rồi, mình còn phải làm viết nhiều, thực hành nhiều cho tới khi có lương bù lại số tiền học. Quá trình đó mình thấy cũng nhiều thăng trầm cột sống.
Đầu tiên là NGẠI,
Mình đã từng không muốn lộ mặt trên các MXH.
Mình trước đây không có thói quen cũng như tự tin rằng mình đúng khi chia sẻ quan điểm cá nhân với cộng đồng trên mạng xã hội. Vì mình sợ có khía cạnh mình thấy đúng nhưng trong mắt người khác chưa chắc đã như vậy.
Cũng là mình bây giờ,
Viết bài, lựa hình, seeding đủ 7749 group MXH không chừa chỗ nào. Viết đủ thứ chuyện từ content, học tập tới đời sống bla bla.
Chẳng lẽ lúc ấn post bài mình không rén? Có, nhưng…
Phán xét là một trong những mong muốn bản năng của con người. Ai cũng có quyền phán xét và bị phán xét bởi 1 người khác. Điều quan trọng là nó mang lại ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực cho mọi người.
Vậy nên bị phán xét, đánh giá là điều luôn luôn xảy ra dù mình có làm hay không. Vậy thì tại sao không thử trải nghiệm sự kỳ diệu của việc không thèm quan tâm.
❌ Càng học nhiều mình càng NGỢP
Content không phải viết dài, viết nhiều là ổn áp. Mình muốn viết content ra tiền vì không ai có thể nuôi mình cả đời kể cả bố mẹ, không ai cho mình mượn tiền mà không bắt mình trả.
Để ra tiền thì content phải có giá trị; muốn có nhiều giá trị thì phải học nhiều, càng học càng thấy nhiều, ngợp.
Vậy nên mình muốn tự thân vận động từ sớm, học sớm, viết từng bài nhỏ làm nền tảng để có job rồi vừa học thêm vừa làm, áp dụng kiến thức vào thực tế.
Kiến thức quá trời bài, có bài nặng lý thuyết có bài nặng thực hành. Mình chỉ ước về lại cấp ba làm tích phân thôi.
❌ Viết được vài bữa không thấy tín hiệu tích cực, mình NẢN
Nản vì tới cái khúc đó không biết viết sao….
Nản vì viết được có mấy mống tương tác…
Nản vì bài viết tâm huyết rụng hết tóc mà không được duyệt…
Nghĩ lại mới thấy mình chỉ vui những chỗ dễ chỗ mà ai cũng biết làm, cứ khi gặp khó khăn là mình nản rồi nghĩ đích mình đây rồi, không làm tiếp được không?
Nếu đây là đích thì đầy người giỏi, mình chả có giá trị gì hơn để người ta chọn mình cả. Vậy nên mình cứ viết, cứ đọc, tìm nguồn cảm hứng xong lại viết như 1 vòng lặp.
❌ Khi mà có được nhiều sự ủng hộ, mình cảm thấy XUỐNG CHÓ LÊN VOI
Thực ra mình cũng có mấy bài viết ngàn like trong các group, cũng kiếm được chút chút từ content nhưng nhìn xung quanh mình xem,
Có anh chị mình quen dù đi làm lương ngon nghẻ nhưng có lịch rảnh là học thêm đủ các thứ.
Bạn mình IELTS 7.5 vẫn học thêm tiếng Trung, tiếng Hàn
Những bạn viết content bằng tuổi mình nổi rần rần bài nào lên cũng trau chuốt cẩn thận, tỉ mỉ từng câu chữ, dấu chấm dấu phẩy để ai đọc cũng dễ hiểu
Có thể vì được tung hô 1 chút mà có vài khoảnh khắc mình hơn người khác
Nếu suy nghĩ đó thực sự ăn sâu vào mình thì lúc đó khác nào mình đã từ bỏ chính bản thân để nhảy xuống 1 cái hố khó trèo lên như ban đầu.
👉 Mọi thứ đều cần thời gian để cho ra kết quả, điều mà chúng ta cần là lựa chọn đúng và nỗ lực đúng. Học viết content cũng thế, lựa chọn đúng nơi học hỏi, chọn đúng thế mạnh và nỗ lực hết mình nha!
FB: Ngọc Anh

About the author: nguyencuong

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *