Xin chào mọi người, mình cũng là 1 dân mkt/content tay ngang & công việc chủ yếu là bán hàng. Có duyên với nghề & tự lập nên cũng trải qua gần hết các công việc trong mkt bán hàng như lập web, SEO, social, ads, desginer… Tuy chỉ là tay ngang nhưng cũng mang lại nhiều kết quả tốt và doanh thu tàm tạm trong 3 năm (~12-15b / năm).
Phương châm của mình là việc gì cũng có thể học & làm được. Cho đến khi “làm sếp”.
VẤN ĐỀ 1: LÀM SẾP CẦN CÓ TỐ CHẤT
Có thể là sự bất lực của bản thân trong việc này nên mình mới nghĩ như vậy.
Những công việc như mkt, mình có thể học hỏi rất nhanh và nó đặt nặng vấn đề chuyên môn, kiến thức, thực hành hơn. Nhưng khi bắt đầu học làm sếp, mình phải đi học cách quản trị con người, hiểu lòng người, đối nhân xử thế…
Mà cách vận hành của xã hội không giống như giải toán 1+1=2, mà có thể là 3, có thể là 4. Nhất là đối với 1 chàng trai mới ra đời được mấy năm & ít tiếp xúc với xã hội như mình thì khó lại càng thêm khó.
Mình đi học nhiều nơi, nhiều lớp, nghe nhiều thầy giảng mà thấy muốn chửi thề trong lòng. Sếp gì mà vừa phải giỏi, vừa phải hiểu lòng người, vừa phải hiểu ý nhân viên, vừa phải biết truyền động lực, giữ lữa của mình, quản trị, điều phối… nhức cái nách.
Đấy là thiên bẩm hay có thể học để giỏi được?
VẤN ĐỀ 2: LÀM VIỆC NHÓM & ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN
Tay ngang cũng là ưu điểm và cũng là bất lợi đối với mình.
Khi mình là tay ngang, mình chỉ quan tâm đến hiệu quả công việc, học có chọn lọc và bỏ qua nhiều thứ không cần thiết. Nên kết quả thường đến nhanh hơn, đạt mục tiêu sớm hơn.
Nhưng khi mình là tay ngang, mình không có nền tảng kiến thức cơ sở vững chắc cũng như lộ trình học tập rõ ràng để có thể truyền tải lại cho nhân viên. Tự học ở website nào, bài viết nào, cuốn sách nào giờ ai mà nhớ, tôi chỉ biết là kiến thức nó như thế và tôi biết nó.
Nó cũng là vấn đề lớn khi làm việc nhóm, khi tất cả mọi thứ mình xây dựng nên nó vận hành bởi mình. Giờ chẳng biết bắt đầu “giao việc” từ đâu cũng như thử giao việc thì nó lại rối tung lên ấy.
VẤN ĐỀ 3: TƯ DUY BỊ MÂU THUẪN
Sự thật thì ai cũng biết làm “sếp” là phải biết cầm cán, biết định ra chiến lược và suy nghĩ rất nhiều.
Làm nhân viên thì là cần “chiến đấu”, không cần phải suy nghĩ nhiều và suy nghĩ quá xa. Chỉ cần giết kẻ địch trước mắt mà thôi.
Mình sau 1 thời gian ngồi suy nghĩ thì dần dần bị mâu thuẫn trong nội tâm và đánh mất bản năng chiến đấu.
Một nửa thì bảo mình cần dừng công việc lại, tìm người và giao việc cho nhân viên đi. Một nửa thì cứ đâm đầu vào công việc, làm và làm nhiều hơn nữa để công ty có thể chạy “tốt”, vì mình đang là cốt lõi nên nếu mình dừng lại thì công ty có thể bị trì trệ, doanh số đi xuống…
Rồi chẳng việc nào đi đến đâu cả.
VẤN ĐỀ 4: BẢO THỦ & PHÁT TRIỂN CÁ NHÂN
Trong công ty nhỏ thì mình là người “giỏi nhất” trong tất cả mọi việc, dẫn đến cái tôi cao và bảo thủ.
Việc học tập bên ngoài thì đa phần khó tìm được các thầy cô uy tín, cũng như bạn biết đấy – công ty mình thì mình là người rõ nhất. Nếu có người giỏi hơn mình, họ nắm hết các vấn đề trong công việc thì mình chỉ việc tiếp thu. Còn nếu học các khoá học bên ngoài, họ chỉ nói chung chung nên việc áp dụng cũng là cả 1 vấn đề và đôi khi chỉ mất thời gian chứ không hiệu quả.
MÌNH KHÔNG KỂ KHỔ, CHỈ LÀ THẬT SỰ KHÓ KHĂN
Mình biết khó khăn thì ai cũng gặp phải thôi và đồng tiền kiếm ra từ việc kinh doanh cũng hơn so với việc đi làm ngoài kia.
Nhưng mong được các anh chị – các bạn đi trước, nếu đã từng trải qua vấn đề này và vượt qua được thì hãy cho em xin 1 lời khuyên, 1 hướng đi, 1 giải pháp nào đó.
Cảm ơn mọi người rất nhiều ạ.